Có một cái tên không quá nổi tiếng nhưng đã vượt qua hàng loạt gương mặt doanh nhân lừng lẫy khắp địa cầu để dành danh hiệu Giám đốc điều hành tài giỏi nhất năm 2005 do một tờ báo kinh doanh hàng đầu thế giới vừa bình chọn.
Michael Johnson - Giám đốc điều hành tốt nhất năm 2005.
Vượt qua hàng loạt gương mặt lẫy lừng
Đó là đương kim Giám đốc điều hành của công ty dược Herbalife Ltd., ông Michael Johnson. Ông vừa được độc giả và các biên tập viên tờ báo kinh doanh hàng đầu thế giới MarketWatch thuộc tập đoàn Dow Jones chọn là Giám đốc điều hành tốt nhất năm 2005.
Như vậy, Michael Johnson đã vượt qua tất cả những người đồng nhiệm, những gương mặt lẫy lừng như người từng trỗi dậy từ hai lần chết Steve Jobs của Apple Computer, thủ lĩnh nóng tính Steven Ballmer của Microsoft Corp hay Jeffrey Immelt của General Electric Co...
Cụ thể, ông dành được 55% phiếu bầu của độc giả, vượt xa người đứng thứ hai là Steve Jobs, được 15%, trong khi Eric Schmidt của Google Inc. chỉ được 9% phiếu bầu. Đó là họ còn được ảnh hưởng tốt từ danh tiếng lẫy lừng của Apple, Google, Microsoft hay General Electric trong khi Herbalife không phải là một cái tên đại chúng như vậy.
Thực ra, không nổi đình nổi đám như các đại gia lâu đời kể trên song Herbalife, một công ty dược có trụ sở đặt tại thành phố Los Angeles, cũng không phải dạng tầm thường. Họ rất thành công trong việc kinh doanh các sản phẩm giảm cân, dinh dưỡng và sản phẩm chăm sóc sức khoẻ khác thông qua mạng lưới phân phối gồm hơn 1 triệu đại lý trải khắp 60 quốc gia, thu về doanh số 1,3 tỷ USD mỗi năm.
Và người đưa một công ty thuộc dạng làng nhàng như Herbalife thành một công ty xuyên quốc gia như ngày nay, không ai khác chính là Johnson, với những mục tiêu và chiến lược phát triển rõ ràng.
Phải luôn có sản phẩm mới để đời!
Johnson, năm nay 51 tuổi, gia nhập Herbalife tháng 4/2003, và ngay lập tức bắt tay vào công việc khó nhất mà không phải ai cũng dám làm khi vừa chân ướt chân ráo tới cộng đồng mới: tái cơ cấu cơ chế tài chính cho hãng! Và chính đòn 5 ăn 5 thua này mà ông đã giảm được gánh nặng nợ nần cho Herbalife đồng thời mang lại khoản lợi nhuận nho nhỏ đầu tiên sau nhiều năm cho các cổ đông, 380 triệu USD vào cuối 2003.
Kể từ đó đến nay, cổ phiếu của Herbalife đã tăng giá trị gần gấp đôi so với giá của lần bán ra công chúng đầu tiên. Cụ thể, giá cổ phiếu của hãng ngày 7/12 đạt 29,33USD trong khi giá cổ phiếu tại phố Wall của họ phát hành lần đầu chỉ có 14 USD.
Trụ sở của Herbalife tại thành phố Los Angeles, bang California, Mỹ.
Ngoài khả năng đưa tình hình tài chính công ty đi vào khuôn khổ hợp lý như trên, Johnson còn có những quyết sách then chốt giúp mang lại sức sống cho hãng. Đó là việc mở rộng dòng sản phẩm kịp thời đi đôi với chú trọng vào khâu nghiên cứu và tư vấn y tế.
Cụ thể, từ sản phẩm dược đơn thuần, hãng đã mở rộng ra kinh doanh hầu hết những thứ phục vụ cho công tác chăm sóc sức khoẻ thời hiện đại. Bên cạnh đó, hãng đã lập những phòng thí nghiệm mới đồng thời lập các quỹ tài trợ cho công tác nghiên cứu ở các trường đại học ở Mỹ.
Tất cả những điều ấy phục vụ cho mục tiêu chiến lược của Johnson ở Herbalife: mỗi năm cho ra một sản phẩm để đời trong khi vẫn duy trì và phát triển tốt các sản phẩm hiện có đi đôi với việc mở rộng hệ thống các nhà phân phối trên toàn cầu.
Áp dụng nghệ thuật của Hollywood vào kinh doanh
Nếu xem qua hồ sơ, ai cũng bảo kinh nghiệm của Johnson sẽ không thể phù hợp với công việc hiện tại là bán hàng dược phẩm. Bởi trước khi tới Herbalife, Johnson đã làm chuyên viên cấp cao 17 năm ròng rã cho hãng hoạt hình Walt Disney.
Còn trước đó, Johnson là một vận động viên điền kinh 3 môn phối hợp trong 15 năm trai trẻ. Có lẽ, ý thức được tầm quan trọng của sức khoẻ với cuộc sống và sự nghiệp mỗi người đã tạo nên niềm đam mê kinh doanh các sản phẩm đó tại thời điểm hiện nay. Và nghệ thuật mê hoặc lòng người khi còn làm trong ngành giải trí giờ đã được kinh tế hoá thành nghệ thuật chinh phục khách hàng trên toàn thế giới.
"Các nhà phân phối trên của chúng tôi trên toàn cầu đang làm việc rất tốt và hợp tác với chính hãng một cách tốt đẹp hơn bao giờ hết. Do vậy, chúng tôi phải có nhiều sản phẩm mới mẻ và độc đáo để tăng doanh số cho mình và cho đại lý, bồi đắp cho thương hiệu Herbalife đồng thời làm vui lòng các nhà phân phối", ông tiết lộ nghệ thuật kinh doanh của mình.
Rất nhiều người phải công nhận thành công của Johnson trong việc áp dụng nghệ thuật chinh phục của Hollywood vào kinh doanh. "Herbalife tựa hồ một câu chuyện cổ tích mà ở đó, tác giả Michael Johnson đảm bảo được dòng tiền của cứ đổ về đều đặn tạo thành kho báu khổng lồ nhưng vẫn không đánh mất đi vẻ lấp lánh huyền diệu, đủ sức chiều lòng những người khó tính hay những người có trí tưởng tượng bay bổng và lãng mạn nhất", Van Winkle, một biên tập viên của tờ báo MarketWatch viết về Michael Johnson như vậy.
Nhật Vy (Theo MarketWatch, AP)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
vietminh_ph2005@yahoo.com